โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา พิษณุโลก ชู Soft Power ท้องถิ่น สร้าง 'โดมิโนตัวแรก' พลิกเศรษฐกิจฐานราก แก้กับดักรายได้ปานกลาง | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก

มทร.ล้านนา พิษณุโลก ชู Soft Power ท้องถิ่น สร้าง 'โดมิโนตัวแรก' พลิกเศรษฐกิจฐานราก แก้กับดักรายได้ปานกลาง

เผยแพร่เมื่อ : พฤหัสบดี 16 ตุลาคม 2568 โดย Nitiphong Panbun จำนวนผู้เข้าชม 85 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2568 ณ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จังหวัดพิษณุโลก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ณัฐกฤตา สนองบุญ อาจารย์ประจำหลักสูตรบริหารธุรกิจ-การจัดการธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก (มทร.ล้านนา พิษณุโลก) ได้ร่วมพูดคุยในรายการ “ห้องนั่งเล่า” ในประเด็นสำคัญเรื่อง "Soft Power ท้องถิ่น พลิกเศรษฐกิจฐานราก"

ผศ. ณัฐกฤตา ชี้ให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยระบุว่า แม้ภาคเกษตรกรรมจะเป็นอาชีพหลักและมีแรงงานถึง 30% ของประเทศ แต่กลับสร้างรายได้ให้ประเทศเพียง 10% เท่านั้น

มหาวิทยาลัยซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เกษตรกรรม (ตำบลบ้านกร่าง อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก) จึงมองว่ามหาวิทยาลัยฯ และชุมชนเป็น "จิ๊กซอว์สุดท้าย" ที่จะช่วยให้ประเทศก้าวข้ามรายได้ปานกลางได้ โดยมุ่งเน้นการทำงานร่วมกับชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจากทุนที่มีอยู่แล้วในท้องถิ่น เช่น วัฒนธรรม ศิลปะ และผลิตภัณฑ์

มทร.ล้านนา พิษณุโลก ได้จัดโครงสร้างคณะให้สอดคล้องกับภารกิจในการสนับสนุนห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) อย่างครบวงจร ประกอบด้วย 3 คณะหลัก ดังนี้ 

  1. คณะวิศวกรรมศาสตร์ สนับสนุนด้านการสร้างเครื่องมือ (ต้นน้ำ)
  2. คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร สร้างการพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพด้านการเกษตร (กลางน้ำ)
  3. คณะบริหารธุรกิจและศิลปะศาสตร์ รับผิดชอบด้านการจำหน่าย การตลาด และการบริหารธุรกิจ (ปลายน้ำ)

มุ่งสร้าง "โดมิโนตัวแรก" ด้วยการสร้างผู้ประกอบการ

ภารกิจสำคัญของมหาวิทยาลัยคือการสร้างผู้ประกอบการ โดยได้ริเริ่มโครงการตั้งแต่ปี 2566 มุ่งเน้นการสร้างความเป็นผู้ประกอบการให้กับเยาวชนในระดับมัธยมและคนรุ่นใหม่ในชุมชน กิจกรรมจะแบ่งเป็นโมดูลเพื่อให้ความรู้เรื่องการทำธุรกิจ การจัดทำแผนธุรกิจ การเงิน การขอสินเชื่อ การตลาด และการนำเสนอไอเดีย (Pitching)

การดำเนินงานนี้เป็นการประยุกต์ใช้ Soft Power/ทุนชุมชน ที่มีศักยภาพในพื้นที่ เช่น ไก่เหลืองหางขาว ข้าว และผ้าพื้นเมืองของตำบลบ้านกร่าง มาสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นผลิตภัณฑ์ของโรงเรียนและชุมชน

ในระยะยาว มีแผนส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เป็นรูปธรรมและยั่งยืน เช่น การจัดตลาดนัดหมุนเวียนไปตามตำบล เพื่อสร้างรายได้มาชดเชยในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

ขอขอบคุณ

ข้อมูลอ้างอิง : สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จังหวัดพิษณุโลก

วิดีโอต้นฉบับ : สรรหามาเล่า ประเด็น Soft Power ท้องถิ่น พลิกเศรษฐกิจฐานราก



คำค้น : SGD4, SDG8, SDG9





ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

Facebook Messenger icon