โลโก้เว็บไซต์ สวส.มทร.ล้านนา สัญจร พบปะ วิทยบริการฯ ๕ พื้นที่ | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก

สวส.มทร.ล้านนา สัญจร พบปะ วิทยบริการฯ ๕ พื้นที่

เผยแพร่เมื่อ : พุธ 13 มีนาคม 2567 โดย ณัฏฐ์พัฒน์ คนมีฉลาด จำนวนผู้เข้าชม 549 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

   ระหว่างวันที่ ๓ - ๖ มีนาคม ๒๕๖๗ และ วันที่ ๑๐ - ๑๒ มีนาคม ๒๕๖๗ ที่ผ่านมา สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (สวส.มทร.ล้านนา) จัดโครงการสัญจรพบปะงานวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ๕ พื้นที่ ประกอบด้วย พื้นที่พิษณุโลก ตาก ลำปาง น่าน และเชียงราย เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาแลกเปลี่ยนและจัดทำแผนพัฒนาดิจิทัลของมหาวิทยาลัยฯ วางแผนโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด 
   การลงพื้นที่ครั้งนี้ ของ สวส.มทร.ล้านนา นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ลือโขง ผู้อำนวยการ คณะผู้บริหาร หัวหน้างาน และบุคลากร ได้รับเกียรติจากผู้อำนวยการสำนักงานบริหาร ผู้บริหาร บุคลากร ที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่เข้าร่วมการประชุมฯ มีนางปวีณา ทองปรอน หัวหน้าสำนักงาน สวส. นำเสนอภาพรวมแผนปฏิบัติการดิจิทัล ระยะเวลา ๕ ปี (พ.ศ.๒๕๖๖ - ๒๕๗๐) ของ มทร.ล้านนนา สู่แผนปฏิบัติการดิจิทัลของ สวส.มทร.ล้านนา การจัดสรรเงินรายได้ แผนงานค่าพัฒนามหาวิทยาลัยดิจิตอล ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๗  กรอบแนวคิด การจัดสรรงบประมาณการรายรับ ค่าสารสนเทศและหอสมุดการประมาณการรายจ่ายประจำ และพิจารณาแนวทางการจัดสรรงงบประมาณคงเหลือ สู่การจัดสรรลงพื้นที่ และเรื่องแต่งตั้ง บุคลากรปฏิบัติหน้าที่ หัวหน้างานภายใน ของ สวส. รวมไปถึงเป็นผู้ดำเนินการดังกล่าว ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามวัตถุประสงค์ของการลงพื้นที่
   นอกจากนี้ หัวหน้างานในแต่ละงานได้นำเสนอผลการดำเนินของปีงบประมาณ ๒๕๖๖ และแผนการดำเนินงานในปี ๒๕๖๗  ประกอบด้วย รายงานผลการปฏิบัติงาน ของงานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์(CYBER INCIDENT RESPONSE TEAM : CIRT) การบุกรุกระบบสารสนเทศ สถิติภัยคุกคามทางไซเบอร์ Highest 10 Countries of Origin for Cyber Attacks การยกตัวอย่างสถานที่ราชการที่โอนแฮกข้อมูล ช่องทางผู้รับแจ้งเหตุการณ์ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ภายในหน่วยงาน โครงสร้างทีมรับมือเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ 
(CYBER INCIDENT RESPONSE TEAM : CIRT) ช่องทางการแจ้งเหตุการณ์ทางความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ https://help.rmutl.ac.th  กระบวนการเสริมสร้างความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ระบบเสริมสร้างความมั่นคงปลอดภัย (Antivirus, Firewall + SD-WAN) และแผนการอบรมของงานนความมั่นคงฯ
   ด้านงานพัฒนาระบบเครือข่าย นำเสนอแผนผังระบบโครงข่ายคอมพิวเตอร์ มทร.ล้านนา และการเชื่อมต่อไปยังพื้นที่ Bandwidth ที่ใช้งานขาออกต่างประเทศและภายในประเทศ  Bandwidth การใช้ทั้ง ๕ พื้นที่ แผนการดำเนินงานและโครงการในปีงบประมาณ ๒๕๖๗ แผนผังระบบโครงข่ายคอมพิวเตอร์ มทร.ล้านนา และการเชื่อมต่อไปยังพื้นที่ งบประมาณแผ่นดิน ๒๕๖๗  สถิติการบริการระบบสารสนเทศ รายงานผลการใช้งานอินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย รายงานสถิติการใช้งานห้องประชุม และ การประชุมทางไกล มทร.ล้านนา และแผนพัฒนาปี ๒๕๖๘- ๒๕๗๐
   ส่วนงานพัฒนาระบบสารสนเทศ ได้นำเสนอภาพรวมเกี่ยวกับแผนงานที่ดำเนินการเสร็จแล้ว งานที่กำลังอยู่ในหว่างการดำเนิงาน และสิ่งที่จะดำเนินการในอนาคต แผนงานปีงบประมาณ ๒๕๖๗  เช่น โครงการจัดเก็บข้อมูลบุคลากรและนักศึกษาเพื่อบริหารจัดการฐานข้อมูลผู้ใช้งานของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (RMUTL Account) โครงการบริหารจัดการฐานข้อมูลครุภัณฑ์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (e-Asset) โครงการพัฒนาศักยภาพด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ RMUTL CodeCamp  ระบบที่พัฒนาและนำไปใช้จนเกิดประสบผลสำเร็จ ระบบบริหารจัดการเว็บไซต์ (Website CMS) ระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์ (MOODLE) ระบบจองห้อง (BOOKING) ระบบลงเวลาปฏิบัติงาน (Check-in) ระบบบริหารงานทรัพยากรบุคคล (HR) ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ (e-OFFICE)  การต่อยอดและสร้างมูลค่า ขยายผลสู่การสร้างนวัตกรรม เพื่อสร้างมูลค่า และเกิดการสร้างรายได้ให้แก่มหาวิทยาลัย ล้านนาสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ (Lanna e-Office) กรมทรัพย์สินทางปัญญา ประเภทงาน วรรณกรรม ลักษณะงาน โปรแกรมคอมพิวเตอร์ (ออกให้ ณ วันที่ ๑๓ เดือน พฤศจิกายน ๒๕๖๖ ที่ผ่านมา) รวมไปถึงการขยายผลสู่การสร้างนวัตกรรม เพื่อสร้างมูลค่า และเกิดการสร้างรายได้ให้แก่มหาวิทยาลัย ที่สนใจ เช่น อบรมสอนการใช้งานระบบสารบรรณ์อิเล็กทรอนิกส์ คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
   งานบริการการศึกษา (งานมัลติมีเดีย) นำเสนอเกี่ยวโครงการที่ดำเนินงาน ปีงบประมาณ ๒๕๖๖ เช่น ครงการบอกรับสมาชิกชุดซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ รายการโปรแกรม Adobe โครงการพัฒนาคลังข้อสอบมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ และโครงการที่ดำเนินงาน ปีงบประมาณ ๒๕๖๗ รวมไปถึงการนำเสนอการให้บริการต่างๆ ด้านการผลิตสื่อ ที่สนับสนุนภารกิจของหน่วยงาน สวส. และ มทร.ล้านนา 
   สำหรับงานฝึกอบรมและบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ นำเสนอเกี่ยวกับการจัดหาได้เข้ามหาวิทยาลัยฯ  การส่งเสริมความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับบุคลากรและนักศึกษา ในกิจกรรมการทดสอบมาตรฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และกิจกรรม IT Exit Exam การประสานงานร่วมกับหน่วยงาน ในการสร้างความร่วมมือทางวิชาการและการจัดหารายได้ในการใช้งานชุดโปรแกรม ที่เป็นผลงานของมหาวิทยาลัยให้กับหน่วยงานภายนอก
   และปิดท้ายด้วยงานห้องสมุดดิจิทัล นำเสนอเกี่ยวกับการส่งเสริมห้องสมุดดิจิทัล เป็นแหล่งสารสนเทศที่ให้ข้อมูลในลักษณะออนไลน์ สามารถเข้าถึงสารสนเทศผ่านอินเทอร์เน็ตได้ มีสิ่งอำนวยความสะดวกในการค้นหาและเข้าถึงข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ เช่น หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book), บทความวิชาการ (academic articles), ฐานข้อมูล (databases), วิดีโอ เสียง (audiovisual materials) และอื่นๆ การให้บริการฐานข้อมูลและหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในปัจจุบัน (e-books ,e- databases) ผ่านเว็บไซต์ห้องสมุด ฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่มหาวิทยาลัยบอกรับ เครื่องมือสนับสนุนการเรียนการสอน และการจัดทำผลงานวิชาการ แผนการพัฒนาห้องสมุดดิจิทัลระหว่างปีงบประมาณ ๒๕๖๗ - ๒๕๗๑
   หลักจากที่หัวงานในแต่ละงาน นำเสนอครบทุกส่วนงานแล้ว มีรองผู้อำนวยการ ของ สวส.มทร.ล้านนา ที่กำกับดูแลของแต่ละงาน สรุปประเด็น สาระสำคัญของแต่ละงานให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น รวมไปถึงการเปิดโอกาสให้ วิทยบริการฯ ทั้ง ๕ พื้นที่ ร่วมระดมสมอง แลกเปลี่ยนและจัดทำแผนพัฒนาดิจิทัลมหาวิทยาลัยฯ สู่การวางแผนโครงสร้างพื้นฐานด้านสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ และจัดทำแผนพัฒนาดิจิทัลของมหาวิทยาลัยฯ วางแผนโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป
   นอกจากนี้การลงพื้นที่สุดท้าย ณ มทร.ล้านนา เชียงราย ยังได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน รักษาราชการแทนอธิการบดี และผู้ช่วยศาสตราจารย์ พิสิษฐ์ วิมลธนสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายแผน นโยบาย และยุทธศาสตร์ ร่วมให้กำลัง บุคลากร สวส.มทร.ล้านนา ที่ลงพื้นที่ครั้งนี้ด้วย ซึ่งรักษาราชการแทนอธิการบดีและรองธิการบดี ได้เข้าร่วมโครงการต่อยอดขับเคลื่อนกลยุทธ์เพื่อการวางแผนการพัฒนาบุคลากรมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ระยะที่ ๓ (The Predictive Index Talent Optimization Platform : PI) ณ มทร.ล้านนา เชียงราย เช่นกัน

ชมภาพกิจกรรมเพิ่มเติม....
คลิกชมภาพกิจกรรม...การลงพื้นที่พิษณุโลก
คลิกชมภาพกิจกรรม...การลงพื้นที่ตาก
คลิกชมภาพกิจกรรม...การลงพื้นที่ลำปาง
คลิกชมภาพกิจกรรม...การลงพื้นที่น่าน
คลิกชมภาพกิจกรรม...การลงพื้นที่เชียงราย

ข่าว : ณัฏฐ์พัฒน์ คนมีฉลาด กลุ่มงานบริการการศึกษา สวส.มทร.ล้านนา
ภาพ : ชัชวาลย์ ศะศิวนิชย์ กลุ่มงานบริการการศึกษา สวส.มทร.ล้านนา







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา